27 เมษายน 2018, 09:40:36
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน? 
ข่าว:

www.Granturismo Thailand.com



ผู้เขียน หัวข้อ: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก  (อ่าน 2102 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Puakpiak

  • PSN ID: puakpiak_217

  • Administrator
  • มีกุญแจผี *,*
  • *****
  • กระทู้: 1,440
  • DRIVER SPIRIT: +32/-7
  • เพศ: ชาย
  • Good bye ferrari
High downforce คือ มีแรงกดกระทำบนตัวรถสูงครับ
กาลครั้งหนึ่งเมื่อครั้งเรายังเยาว์วัยจะได้ยินชื่อของชายผู้หนึ่งเป็นที่คุ้นหูนามว่า Newton นายคนนี้ได้คิดค้นสมการของการเคลื่อนที่ของวัตถุต่าง ๆ บนโลกนี้มาเขียนสรุปสั้น ๆ ย่อ ๆ ได้เป็น
แรงที่เกิดขึ้น = มวล (น้ำหนัก) x ความเร่ง (กฏข้อ 2 ของนิวตัน)
หรือก็คือมี 2 ตัวแปร อันได้แก่ มวล กับ ความเร่ง ที่จะทำให้เกิดแรงขึ้น
ในกรณีที่รถเข้าโค้ง แรงที่เกิดจะเกิดจากความเร่งหนีศูนย์กลางโค้งเนื่องจากมวลหรือน้ำหนักรถนั้นมีค่าคงที่ ในขณะเดียวกันรถก็ไม่สามารถไถลหรือหนีออกจากโค้งเป็นเส้นตรงได้
นั่นหมายความว่ามีแรงอีกแรงหนึ่งมาช่วยดึงไม่ให้รถไถลออกจากโค้ง (กฏข้อ 3 ของนิวตัน) ซึ่งก็คือ แรงเสียดทานที่ยางกระทำกับพื้นถนน เมื่อมาปรับสมการกรณีรถเข้าโค้งให้เข้ากับสมการการเคลื่อนที่จะได้เป็น
แรงเสียดทาน = ค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของยาง x น้ำหนักรถ
แน่นอนเราไม่ต้องการจะเพิ่มน้ำหนักรถเพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน เพราะนั่นหมายถึงเมื่อรถเกิดการไถลแล้ว รถจะไม่สามารถหยุดไถลได้ (กฏข้อ 1 ของนิวตัน) ดังนั้นเราจึงเปลี่ยนจากการ "เพิ่มน้ำหนัก" รถมาเป็น "เพิ่มแรงกด" บนตัวรถเพื่อให้แรงเสียดทานเพิ่มตามที่เราต้องการ แล้วเราจะเพิ่มแรงกดบนตัวรถได้อย่างไร
ปีกหน้าและปีกหลังของรถ F1 จึงเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ครับ
แล้วมันทำงานอย่างไร ลองนึกสภาพปีกของเครื่องบินนะครับ



จากรูปจะเห็นได้ว่าส่วนบนของปีกนั้นนูนขึ้นมีผลทำให้ส่วนบนของปีกมี "ความยาว" หรือ "ระยะทาง" มากกว่าส่วนล่างของปีก
ในระยะทางที่ไม่เท่ากันการที่จะวิ่งไปให้ถึงจุดหมายให้พร้อมกัน คนที่วิ่งในระยะทางที่ไกลกว่าก็ต้องวิ่งให้เร็วกว่าคนที่วิ่งในระยะทางที่สั้นกว่าจริงมั้ยครับ
เช่นเดียวกับอากาศที่ไหลผ่านปีกเครื่องบิน มันพยายามที่จะเข้าด้านหน้าปีกและออกด้านหลังปีกให้พร้อมกันครับ อากาศที่ไหลผ่านด้านบนปีกจึงไหลเร็วกว่าอากาศที่ผ่านด้านล่างปีก เมื่ออากาศไหลเร็วขึ้นมันจะทำให้ความดันอากาศบริเวณนั้นลดลงครับ มันจึงเกิด "แรงยก" ที่ทำให้เครื่องบินทะยานขึ้นฟ้าได้ทั้งที่มีน้ำหนักตัวมหาศาลเพราะความดันด้านบนปีกมันน้อยกว่าความดันด้านล่างปีก
ปีกรถ F1 ใช้หลักการเดียวกับปีกเครื่องบินครับเพียงแต่กลับทิศทางของปีกเพื่อให้เกิด "แรงกด" แทน รถ F1 จึงสามารถวิ่งไต่กำแพงหรือเพดานอุโมงค์ได้ที่ความเร็วตั้งแต่ 160 กม./ชม. เพราะแรงกดนี้แหละครับ
สนามสิงคโปร์ที่เขาบอกว่าเป็นสนามที่ต้องใช้ high downforce เพราะเป็นสนามที่มีแต่โค้ง ทางตรงน้อยครับ รถ Red Bull ที่มีชุด aero dynamic package high downforce จึงเหมาะอย่างยิ่งกับสนามที่มีแต่โค้งอย่างสิงคโปร์ และจะเหมาะยิ่งกว่ากับสนามที่มีโค้งความเร็วสูงอย่าง Catalunya - Spain , Silverstone - GBR , Hungaroring - Hungary และ Suzuka - Japan ครับ (ลองดูตามสนามพวกนี้ครับรถ Red Bull จะ Qualify ได้เร็วกว่าทีมอื่นเป็นวินาทีเนื่องจากดูดโค้งอย่างกับรถไฟ)
แต่จะวิ่งได้แย่มากถ้าเจอกับสนาม Low downforce อย่าง Sakir - Bahrain , Montreal - Canada , Hockenheim - Germany , Monza - Italy เพราะสนามพวกนี้มีทางตรงยาว โค้งน้อย และเป็นโค้งความเร็วต่ำทั้งนั้นเลยด้วย
แรงกดที่ Red Bull สร้างได้นั้นช่วยให้รถพวกเขาวิ่งในโค้งได้เร็วกว่าชาวบ้านแต่ขณะเดียวกันทางตรงความเร็วสูงก็สู้ชาวบ้านเขาไม่ได้เช่นกัน รถทุกชนิดใด ๆ บนโลกนี้สามารถวิ่งได้ด้วย "แรงเสียดทาน" ครับ แต่ แรงเสียดทาน เองก็ทำให้รถต้องใช้ "พละกำลังเครื่องยนต์" มากขึ้นเช่นกัน ลองนึกเล่น ๆ ถ้ารถ F1 แต่ละคันมีกำลังเครื่องที่เท่ากัน รถที่สร้างแรงเสียดทานได้มากก็จะวิ่งช้ากว่าชาวบ้านแน่นอนอยู่แล้ว ซึ่งเครื่อง Renault ที่ Red Bull ใช้ยังให้กำลังน้อยกว่าชาวบ้านเขาอีกด้วย
ที่ Monza เราจึงได้เห็นรถ Red Bull ทำผลงานได้แย่เพราะ Monza เป็นสนามที่ใช้ downforce ต่ำที่สุดในจำนวนสนามแข่ง F1 ทั้งหมดบนโลกนี้ครับ






ออฟไลน์ korn GT

  • PSN ID: korn_gt

  • Administrator
  • มีกุญแจผี *,*
  • *****
  • กระทู้: 2,230
  • DRIVER SPIRIT: +58/-16
  • เพศ: ชาย
  • Powered By korn GT
Re: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 กันยายน 2012, 12:42:28 »

ออฟไลน์ boykuzaa

  • PSN ID: GTT-BoyZ_Zero

  • มีกุญแจผี *,*
  • **
  • กระทู้: 1,077
  • DRIVER SPIRIT: +25/-49
  • เพศ: หญิง
  • this is a book!!
Re: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 18 กันยายน 2012, 13:49:48 »


โอ้ยๆพี่กร ขยันหามาจริงๆนะพี่ [on_55]

ออฟไลน์ jamelee

  • PSN ID: GTT_Jamelee79

  • Administrator
  • มีกุญแจผี *,*
  • *****
  • กระทู้: 1,293
  • DRIVER SPIRIT: +34/-6
  • เพศ: ชาย
  • I LoVE 24Hours
Re: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 18 กันยายน 2012, 21:14:41 »
อ่านมากำลังมีสาระเลย เจอของพี่กรณ์เข้าไป ขำกลิ้งเยยยย 555 [on_555] [on_555] [on_555]

ออฟไลน์ aun666

  • PSN ID: aun666

  • Administrator
  • มีกุญแจผี *,*
  • *****
  • กระทู้: 1,107
  • DRIVER SPIRIT: +33/-5
  • เพศ: ชาย
  • F1 2012, GT5 คนละอารมณ์ มันคนละแบบจริงๆ 555
    • granturismothailand.com
Re: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2012, 18:25:00 »
อันนี้จริงแท้ยิ่งกว่าแช่แป้ง เพราะใน F1 2012 ไปชนตูดเค้า ปีกหน้าหักกระจุย วิ่งไปแทบไม่เป็นครับ ไม่เกาะถนนเลยเบรคก็ไม่ค่อยอยู่ 555


ออฟไลน์ lpapal.

  • PSN ID: lpapal

  • Administrator
  • มีกุญแจผี *,*
  • *****
  • กระทู้: 1,493
  • DRIVER SPIRIT: +45/-12
  • เพศ: ชาย
  • SAFETY CAR
    • GranturismoThailand.com
Re: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 01 ตุลาคม 2012, 20:10:05 »
 [yy_sudyod1] ครูเอก +++

พึ่งเห็นไอ้ที่ว่าตบมือ 5555555

ออฟไลน์ Salayer01

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
  • DRIVER SPIRIT: +0/-0
Re: High downforce: สิ่งสำคัญเมื่อแข่งในสนามที่มีโค้งมาก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 23 มีนาคม 2018, 09:44:08 »
ข้อมูลดีๆแบบนี้น่าแชร์นะครับ

 



Carbonate design by Bloc
variant: carbon
SMF 2.0.7 | SMF © 2011, Simple Machines - noi -